Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

DU LỊCH BỤI TỪ CAMPUCHIA TỚI THÁI LAN

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch bụi từ Campuchia qua Thái Lan thì đừng lo lắng quá, tất cả mọi thứ rất rõ ràng và an toàn ngay cả khi bạn đi một mình.  Bạn sẽ khám phá nhiều điều mới lạ khi tự mình sắp xếp toàn bộ chuyến đi đấy. Sau đây là kinh nghiệm của mình cho chuyến hành trình 14 ngày từ TP Hồ Chí Minh --> Campuchia --> Bangkok ( Thái Lan ) --> Hòn đảo xinh đẹp Phuket.
Xem thêm bài viết cập nhật mới nhất về du lịch bụi từ TPHCM - Campuchia- Thái Lan

NÊN CHỌN PHƯƠNG TIỆN ĐI NHƯ THẾ NÀO

Chọn phương tiện đi kết hợp như thế nào là hợp lý còn tùy thuộc vào độ dài hành trình của bạn.
Nếu các bạn có thời gian rảnh cỡ 15 ngày nên chọn chuyến đi bằng bus từ TPHCM -->  Campuchia --> Bangkok ( Thái Lan ) và bay về Việt Nam. Đó vừa là cách tiết kiệm chuyến đi một cách hiệu quả mà vừa tham quan được nhiều nơi lại chủ động về thời gian.

Nếu không có thời gian đi hoặc lỡ đặt vé máy bay giá rẻ thì cách tốt nhất là đi bằng máy bay bay thẳng từ TPHCM --> Bangkok.

ĐỔI TIỀN NHƯ THẾ NÀO CHO THUẬN TIỆN

Ở Cambodia, bạn có thể sử dụng $ hoặc đồng Riel, mình khuyến khích các bạn đổi tiền ngay tại Việt Nam ở các tiệm vàng gần chợ đường Cống Quỳnh. Đổi 1 ít ra $ ( khoảng 50$  và phần lớn tiền Thái ). Nên đổi cả tiền chẵn và tiền lẻ để dễ dàng sử dụng và cất giữ.
Ở Thailand, sử dụng thẻ visa rất bực mình, mỗi lần bạn rút quầy sẽ charge phí 150baht mà đôi lúc không thể rút hết 1 lần vì lỗi của quầy ATM nên có khi bạn mất mấy trăm baht vô lý. Tốt nhất dùng tiền mặt tại Thái Lan và cất giữ tiền cẩn thận.

NGÀY XUẤT PHÁT : MỌI THỨ THẬT ĐƠN GIẢN

Mình chọn đi bằng đường bộ từ TP HCM tới Cambodia. Ở khu Phạm Ngũ Lão có rất nhiều hãng xe chạy từ TPHCM tới Cambodia. Tuy nhiên để đơn giản chuyến đi mình chọn hãng xe duy nhất nối chuyến từ TPHCM --> Phnompenh --> Bangkok.
Hãng xe : Sorya số 303 Phạm Ngũ Lão, Q1 với giá vé 650k/người  nghỉ đêm tại Phnompenh ( Campuchia ).
Nếu bạn đi thẳng không nghỉ đêm tại Phnompenh thì giá vé là 850k/người nhé.

Xe Sorya từ TP HCM --> Cambodia

Opt 2 : Hãng xe Khải Nam : tuy nhiên xe này không bán vé đi thẳng Thailand nhé.
Bạn chỉ cần gọi điện đặt xe và thời gian trước 1 ngày là có thể yên tâm xuất phát. Mình chọn thời gian đi là 8h sáng và đặt chân tới Phnompenh lúc 2 giờ chiều.
Tới cửa khẩu Mộc Bài nhân viên nhà xe sẽ hướng dẫn bạn việc qua cửa khẩu một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, bạn nên nhớ ở cả 2 cửa khẩu Việt Nam - Cambodia và Cambodia - Thailand  hải quan đều yêu cầu bạn trả thêm tiền. Đây là khoản tiền vô lý nên bạn không cần phải trả 1 đồng nào ( cứ nói là bỏ quên ví tiền trên xe và họ sẽ cho bạn qua thôi ).

Cửa khẩu Mộc Bài - Tây Ninh

Qua cửa khẩu Mộc Bài một đoạn xe dừng ăn trưa tại 1 quán ven đường, đồ ăn thì dở ẹc mà mắc như gì ( giá giao động khoảng 50 ngàn, họ có chấp nhận tiền Việt, $ và đồng Cambodia ). Nhìn đối diện thấy nhà ăn của hãng xe Khải Nam thấy có vẻ đoàng hoàng sạch sẽ mà thôi lỡ mua vé rồi nên không phàn nàn nữa.

2h chiều mình đã chính thức đặt chân tới Phnompenh, khác với những gì mình tưởng tượng, trung tâm Phnompenh rất xanh và sạch đẹp.

Mình nhanh chóng tìm một khách sạn nhỏ trong khu phố tây balo giống như phố Phạm Ngũ Lão ở TPHCM với giá chỉ từ 5-10$. Nếu bạn đi một mình mà giỏi tiếng anh thì nên chọn phòng dorm vừa rẻ lại mà có thêm nhiều bạn đồng hành. Tuy nhiên bạn nên cẩn thận mang theo ổ khóa nhỏ để cất đồ đạc quan trọng trong  tủ lock.
Phnompenh mới quy hoạch một khu mới rất rộng xung quanh  khách sạn Nagaworld, khu hành chính, công viên ... cực kì đẹp. Bạn có thể thuê xe máy chạy vòng vòng xung quanh các điểm xinh đẹp của Phnompenh.
Tối đi dạo chợ đêm ở khu phố Tây hay ngồi tán dóc với mấy đứa bạn trong phòng nhìn phố phường.

Bạn nào là thành viên của couchsurfing thì nên liên lạc trước khoảng 1-2 tuần, tốt nhất là mở 1 yêu cầu open host, bạn sẽ tiết kiệm được 1 khoản kha khá mà vừa có bạn là dân bản xứ dẫn đi chơi.
Kết thúc Phnompenh, Mình tốn khoảng 300k. Tính ra thì cũng gần bằng với vé đi thẳng Thailand trong ngày.
Theo mình bạn nên mua vé đi thẳng nếu thấy có sức đi vì dù sao đi xe ban đêm cũng đỡ tốn thời gian hơn đi ban ngày.
6h Sáng hôm sau, mình cầm vé đến bến xe Phnompenh đi thẳng tới Thailand. Đúng là một chuyến đi dài mệt mỏi vì xe đi rất chậm và dừng nhiều trạm. Tới 5h mới tới cửa khẩu Poipet tiếp tục xếp một hàng dài rồng rắn để làm thủ tục nhập cảnh. Tới cửa đầu tiên vào hải quan họ sẽ yêu cầu bạn trả 3$ nhưng cứ coi như giả câm giả điếc nói không có tiền hoặc cùng lắm là trả 1$.
Các bạn rút kinh nghiệm nên chọn chuyến đi thẳng tới Thailand không nghỉ đêm Phnompenh thì sẽ tiết kiệm thời gian rất nhiều.

1. Woa..nghe em ke ma` them` di choi luon..mai mot co' di du lich bui o dau nho hu' anh nhe'.

1. OK anh, còn nhìu nơi thú vị hơn nữa kìa, dành dụm tiền để đi thoai

2. Chị ơi, chị đi một mình ạ. Em cũng đang muốn đi bụi đường bộ sang thái, chị cho em xin ít kinh nghiệm đc ko ạ.

1. Hi em, chị đi 1 mình em ạ. ĐI bụi wa Thái cực lắm á, tốt nhất em nên dành thời gian chơi ở Sihanoukville Cambodia, đẹp cực kì, sau đó đi đường bộ qua Koh Chang của Thailand, qua BKK. Kiểu đó có vẻ gần hơn đó em

3. Hi Thảo!

Năm nay mình cũng dự định làm 1 chuyến bụi Cam - Thái, bạn cho thêm mình thông tin nhé, mình dự định đi 1 tuần, không biết có đủ không nhỉ (đi đường bộ).
    Email của mình Thaile0110@yahoo.com
    Tks Thảo.

1. Hi bạn,
      Bạn sẽ mất ít nhất 3-4 ngày cho việc đi lại (nếu toàn bộ đi đường bộ, còn lại thì nên ở thái nhìu hơn Cam. Đi như vậy gấp và rất mệt, nên đi đường bộ 1 chiều và bay về từ Thái. Nếu bạn muốn hỏi thông tin thì bạn nên nói chi tiết là bạn cần thông tin gì, chứ nhiều quá mh không biết trả lời sao cho trong tâm.
      Thân,

2. le thai đi chưa vậy, cho em kinh nghiệm đi ,em cũng đang có dự định đi

4. Hi bạn,

Có thể cho mình biết tổng chi phí bạn đi cam và thái là bao nhiêu không? Mình đang tính làm một chuyến Cam, Thái, Mã lai, Sin rồi mới về

1. Đi Cam 4 ngày cỡ 2,5-3tr, còn đi Thái cỡ 4tr, đi Sing 5tr, Malaysia 2tr. Tùy bao nhiêu ngày bạn đi và tiêu như thế nào

5. Dạ, cho em hỏi là:
    Em đi xe bus sang Campuchia rồi qua Thái Lan. Thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh như thế nào ạ. Có phải đóng phí gì không ạ?
    Vì em đọc trên nhìu forum thấy có bạn phải đóng phí 1000 THB mời được đóng dấu. còn bạn thì không phải đóng phí…
    Em đang rất hoang mang. Vì cuối tuần này là em đi rồi ạ!
    Giúp em với!
    Em cảm ơn!

6. đóng cái gì em, bạn nào đóng phí là bị lừa á, bọn hải quan khoái kiếm tiền, tốt nhất nên bay đi e, đừng đi đường bộ vừa mệt nó vừa gây khó dễ, bay rẻ hơn mà thoải mái hơn

7. b ơi cho mình hỏi tí. bạn có bị bắt trưng 700 đô ko? mình cũng đag tính đi du lịch bụi 1 mình mà đọc tin tức thấy tin đó nên hoang mang quá àh :((

8. Ko sao đâu bạn, cứ đi đi, tin này cũ rồi, h nó nơi ra rồi, k khó đâu.